Follow Us




กล้องและเลนส์ สำหรับมือใหม่

จั่วหัวข้อแบบนี้ ไม่ได้จะชวนเสียเงินนะคะ แต่ Content นี้ เก้าจะมาแนะนำเพื่อนๆ ชาว DSLR มือใหม่ ให้ได้รู้จักประเภทของกล้อง และเลนส์ ว่าพื้นฐานแล้ว มันมีกี่ประเภท ที่เค้าขายกันอยู่ในตลาด วัตถุประสงค์ ก็อยากให้เห็นภาพรวมว่า สุดท้าย ปลายสุด DSLR มันเริ่มตรงไหน และจบตรงไหน เก้าจะไม่เน้นพวก Technical Term มากนัก ให้เข้าใจง่าย อ่านง่ายแล้วกันเนอะ



มาเริ่มที่ ตัวกล้อง กันก่อนดีกว่าค่ะ คงเคยได้ยินกันใช่มั้ยคะพวก กล้องตัวคูณ กล้องโปรฯ หรือกล้อง Full Frame มาดูประเภทกันชัดๆ ดีกว่าค่ะ
1. กล้องตัวคูณ แบบ New Entry
2. กล้องตัวคูณ แบบ Semi-Pro
3. กล้อง Full Frame

นี่คือ กล้องตัวคูณ แบบ New Entry ที่ทีม iLove ใช้งานกัน เป็น Canon 500D ซึ่งเป็นกล้อง DSLR ตัวแรกของพวกเราเลยล่ะ เริ่มฝึกถ่ายรูป กันก็ด้วยกล้องตัวนี้ค่ะ มันจะเล็กๆ เก้าว่ามันเหมาะกับมือผู้หญิงมากเลยค่ะ แต่สำหรับผู้ชายบางคนบอกว่า มันเล็กไป จับไม่ค่อยถนัดเท่าไร (นิ้วก้อยเด้ง -___-'')



นี่คือ กล้องตัวคูณแบบ Semi Pro คือ จะมี Function การทำงานที่มากกว่าตัวคูณแบบ New Entry ยกตัวอย่างเช่น การถ่ายได้หลายภาพต่อวินาที Shutter จะอย่างรัวเลยค่ะ (ไปฟังเสียงเอาในวีดีโอ) และนอกจากนี้ ก็อาจจะระบบการใช้งานที่ง่าย และสะดวกกว่า New Entry อยู่บ้าง



นี่คือ กล้อง Full Frame ค่ะ เก้าว่าเป็นกล้องที่ใฝ่ฝันของนักถ่ายรูปหลายๆ คนเลยล่ะ ใครที่ได้มาเล่นกล้อง DSLR แล้ว จุดสุดท้ายของทุกคนก็จะอยากได้กล้อง Full Frame มาไว้ในครอบครองซัก 1 ตัว กล้อง Full Frame จะเหมาะกับคนที่ถ่ายรูปเป็นอาชีพ เช่น ถ่ายภาพงานแต่งงาน ถ่ายงานโฆษณา ถ่ายงาน Event ต่างๆ หรือคนที่ถ่ายรูปเป็นงานอดิเรกก็จริง แต่อยากมีภาพสวยๆ ไว้ดูเล่น เพราะอาจจะมีสตางค์เหลือใช้ อิอิ



โดยรวมแล้ว เก้าเข้าใจว่า คนที่ใช้กล้อง Compact มาก่อน แล้วอยากก้าวเข้ามาสู่ DSLR ทุกคน ก็คงจะขอเริ่มอะไรที่ง่ายๆ ไม่แพงไว้ก่อน เพราะแค่อยากจะทดลองดูว่า ชอบมั้ย เวิร์คมั้ย แล้วเราจะใช้มันจริง และนานแค่ไหน เพราะจะว่าไปแบบ New Entry ก็ใช้ว่าจะถูกจริงมั้ยคะ  แต่บางคนอาจจะลังเล คือเก้าเคยได้ยินบางคนบอกว่า ก็ไหนๆ ก็จะเล่นแล้ว อยากจะลองซื้อตัวใหญ่ (Full Frame) ไปเลย จะดีมั้ย

เก้าก็เลยมาเปรียบเทียบให้เห็นชัดๆ ว่าตัวคูณ กับ Full Frame มันมีอะไรดี ต่างกันยังไง

ตัวคูณ

ข้อดี
- เล็ก เบา เพราะวัสดุเป็นพลาสติก
- ราคาถูกกว่า Full Frame ประมาณ 3 เท่า

ข้อเสีย
- อาจจะไม่ทนทานนัก
- เซ็นเซอร์รับสัญญาณเล็กกว่า (ทำให้รับแสงได้น้อย เวลาถ่ายภาพในที่แสงไม่พอ ทำให้ต้องดัน ISO สูง ตัวเลข ISO ที่รับได้คือ 3200 แม้ว่ากล้อง 500D จะบอกว่าได้ถึง 6400 ก็ตาม แต่ภาพที่ได้ รู้สึกว่า ISO 3200 ก็สุดๆ แล้ว)
- องศารับภาพเล็กกว่า (ดูตามภาพด้านล่างเลยค่ะ)

Full Frame

ข้อดี
- ทนทานกว่าพลาสติก เพราะวัสดุทำจากแมกนีเซียมอัลลอยด์ (เกิดมาเพิ่งเคยได้ยิน อิอิ ;P) พร้อมระบบ Seal กันฝุ่นและละอองน้ำ
- เซ็นเซอร์รับสัญญาณแสงใหญ่กว่า
(ทำให้รับแสงได้มากกว่า ถ่ายภาพในที่แสงไม่พอได้ดีกว่า ตัวเลข ISO ที่รับได้คือ 6400 กล้อง 5D Mark II ค่า ISO สูงสุดอยู่ที่ 25600 พระเจ้า!! แบบนี้ 6400 ก็เหลือๆ เลยถูกต้องมั้ยคะ :D) --> ข้อนี้ เป็นข้อที่เก้าสนใจมากเลยค่ะ

- องศารับภาพ ใหญ่กว่าตัวคูณ (ดูตามภาพด้านล่างเลยค่ะ)
- ทำ Dept of Field (DOF) ได้มากกว่า (เทียบกับเลนส์ตัวเดียวกัน) เห็นได้เวลาถ่ายชัดตื้น

ข้อเสีย
- (เนื่องจากทำจากแมกนีเซียมอัลลอยด์) ใหญ่ หนัก (แต่บางคนบอกว่า การที่มันหนัก มันดีตรงที่เวลาเรากด Shutter มันทำให้กล้องไม่สั่นไหวเพราะมันหนัก)
- ราคาแพงกว่าตัวคูณ

** เรื่องของ องศารับภาพ คือ เมื่อเราใช้กล้องตัวคูณ และกล้อง Full Frame แต่เราติดเลนส์ตัวเดียวกันถ่ายภาพ ภาพที่ได้ จะแตกต่างกันค่ะ สังเกตว่า กล้อง Full Frame ดูเหมือนจะเก็บ Area รอบๆ ได้กว้างกล้องตัวคูณนะคะ

เก้าได้ลองเปรียบเทียบข้อดี ข้อเสียให้เห็นเล็กๆ น้อยๆ ไปแล้วนะคะ จริงๆ อยากจะบอกว่า ส่วนที่บอกว่าเป็นข้อเสีย สำหรับกล้องตัวคูณ เก้าก็ยังรู้สึกว่า มันก็ไม่ได้เป็นข้อเสียมากมายอะไร ไม่ได้รู้สึกว่าเป็นปัญหาในการทำงาน ดังนั้น ถ้าถามว่า จะต้องซื้อเดี๋ยวนี้มั้ย ?? ไม่ขนาดนั้นหรอกค่ะ เก็บเงินซื้อยังไหวอยู่ เอาแบบไม่ต้องถึงขนาด อดข้าว อดมื้อกินสองมื้อ แต่ในเมื่อเรามองเห็นช่องทางการพัฒนา ที่มันไม่ได้เป็นภาระมากเกินไป เราก็อยากทำค่ะ

ถัดจากกล้อง มาดูเรื่องของเลนส์กันบ้างดีกว่า

ประเภทของเลนส์
1. เลนส์มุมกว้าง
2. เลนส์ Normal
3. เลนส์ Tele (เลนส์ เทเล่)

มาดูที่เลนส์แรกกันเลย
เลนส์มุมกว้าง หรือเลนส์ Wide ลักษณะ หรือ Character ของเลนส์ คือ จะได้ภาพที่ดูแล้วรู้สึกอลังการงานสร้าง เหมือนกับสิ่งที่เราถ่าย ถูกถีบออกไปไกลๆ ตาของเรา ทั่วไป เลนส์มุมกว้างนี้ จะเหมาะกับการถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ ภูเขา ท้องฟ้า ทะเล ป่าใหญ่ๆ เป็นต้น หรือที่เค้าจะใช้คำว่า Landscape น่ะค่ะ อย่างถ้าเราถ่ายภาพภูเขากับท้องฟ้า เราก็จะเห็นท้องฟ้าดูใหญ่ๆ อลังๆ นั่นแหล่ะ

ภาพนี้คือหน้าตาของเลนส์มุมกว้างค่ะ รุ่นนี้ Spec นี้เลยล่ะค่ะ ที่ทีม iLove ใช้คือ Canon 10-22 มม. เวลาไปรีวิวร้านอาหาร ก็ใช้เลนส์ตัวนี้เก็บภาพบรรยากาศร้านค่ะ



สำหรับภาพนี้ เป็นตัวอย่างของความอลังการอย่างที่บอก เป็นภาพภูเขา มีทะเลสาบ มันดูแล้วรู้สึกว่า ทะเลสาบที่นี่ช่างใหญ่อลังการเหลือเกิน



ภาพนี้ใช้เลนส์ Wide ถ่ายโดยเงยกล้องขึ้น จะเห็นว่า ยักษ์ดูใหญ่โตมากเลยว่ามะคะ



ตรงนี้ ก็ใช้การเงยกล้องขึ้นเหมือนกัน คือมีความตั้งใจ จะถ่ายให้ดูยิ่งใหญ่ เพราะเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับความศรัทธาค่ะ



สำหรับภาพนี้ เป็นภาพบรรยากาศร้านอาหารที่เก็บด้วยเลนส์มุมกว้าง



แต่ข้อเสียของมันคือ ภาพที่ได้จะมีความบิดเบี้ยวอยู่นิดหน่อย คือ สิ่งที่อยู่ตรงขอบภาพ ก็จะโค้งๆ





หรือบางที ถ่ายแนวตั้ง ภาพมันจะออกยาวๆ แต่ถ้าเราไม่แคร์ เก้าว่า มันเวิร์คมากเลยล่ะเลนส์นี้



จริงๆ แล้ว มันยังช่วยอำนวยความสะดวกให้เราเก็บภาพในสถานที่แคบได้ครบด้วยค่ะ อย่างเวลาที่ไปในร้านอาหารเล็กๆ เลนส์ Wide ช่วยให้เก้าสามารถเก็บบรรยากาศได้ค่อนข้างครบทีเดียว อย่างร้านนี้ จริงๆ แล้วร้านค่อนข้างเล็กค่ะ แต่เราก็ยังได้ภาพที่มีรายละเอียดครบตามที่ตั้งใจไว้



และก็ยังสนุกขึ้นอีกด้วยการนำ Character ของเลนส์มาเล่นแบบนี้ คือถ้าเราเอาเลนส์ไปใกล้วัตถุ วัตถุนั้น ก็จะใหญ่ขึ้นไปอีกเป็นพิเศษ หรือจะใช้ถ่ายภาพคน ก็สนุกดีค่ะ



ใช้วิธีเอาตัวกล้องเข้าไปใกล้กะหัวของแบบด้านบนเป็นแนวกดลง





เลนส์ Normal
ลักษณะ หรือ Character ของเลนส์ คือ จะได้ภาพที่สายตาคนเราปกติเห็น จะไม่เกิดการบิดเบี้ยวตามขอบภาพเหมือนอย่างเลนส์มุมกว้างค่ะ เลนส์ Normal สามารถใช้ถ่ายภาพได้ทั่วไป
ภาพนี้คือ เลนส์ Normal ชนิดหนึ่งค่ะ อันนี้เป็นเลนส์ Fix 50 มม. ตัวนี้ ก็เป็นอีกตัวที่ทีม iLove ใช้สำหรับการถ่ายภาพอาหารเวลาไปรีวิวค่ะ



นี่เป็นตัวอย่างภาพจากเลนส์ Normal ที่ใช้เก็บบรรยากาศภายในร้านอาหาร จะสังเกตเห็นว่า ไม่มีส่วนที่บิดเบี้ยว แต่จะเป็นภาพที่เหมือนกับสายตาเราเห็นจริงๆ ค่ะ





หรือถ่ายเจาะ Object ด้วยเลนส์นี้ ก็ได้เหมือนกัน





ถ่ายอาหารด้วย







ดูภาพเลนส์ Wide และเลนส์ Normal เก็บภาพบรรยากาศร้าน และอาหารได้ที่นี่ค่ะ http://www.ilovetogo.com/AricleList/82/GoEating

เลนส์ Tele (เทเล่) เป็นเลนส์ซูมได้ ให้นึกถึงกล้องส่องทางไกลค่ะ เป็น Logic เดียวกัน
นี่คือหน้าตาของเลนส์ Tele อย่างในภาพนี้คือ เลนส์ Canon 70-200 มม.ค่ะ



เหมาะกับการถ่ายภาพที่ตัวเราเข้าไปไม่ได้ถึงสิ่งที่เราจะถ่าย หรือเราอยากจะถ่ายคนจากในระยะไกล หรือที่เรียกว่าแอบถ่าย -__-'' คืออยากได้ความเป็นธรรมชาติของคน ไม่ต้องเก๊กหน้าเวลาโดนถ่ายรูป เลนส์ประเภทนี้มีประโยชน์มาก เราจะสามารถซูมเค้าได้จากที่ไกลๆ ค่ะ จริงๆ ภาพนี้ จุดที่ถ่ายภาพเชฟคนนี้  อยู่ไกลมากเลยค่ะ เค้าไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำว่าเค้าโดนถ่ายภาพอยู่



หรือสวนสัตว์ อย่างตอนที่เก้าไปเขาเขียว เก้ายืนอยู่ไกลระดับหนึ่งจากกรงลิง แต่ก็ไม่ได้รู้สึกไกลมากนะคะ เราอยากจะเก็บภาพลิง แต่พอถ่ายภาพออกมา มันตัวเล็กมากๆ (คือเก้าใช้เลนส์มุมกว้างถ่ายค่ะ) แต่ถ้าเราใช้เลนส์ที่ซูมได้ ก็จะได้ภาพลิงที่ตัวใหญ่ขึ้นค่ะ ภาพนกนี้ก็เหมือนกันค่ะ อยู่ไกลมาก แต่สามารถถ่ายภาพออกมาเห็นตัวนกชัดเจนเลย



มาถึงตรงนี้ สิ่งที่ได้พูดถึงไปแล้วก็จะมี เกี่ยวกับตัวกล้อง เกี่ยวกับเลนส์ คราวนี้ เก้าจะมาแยกประเภทของเลนส์กันในอีกมุมมองคือ
1. เลนส์ธรรมดา
2. เลนส์ L

เลนส์ L มาจากคำว่า Luxury แปลตามตัวว่า หรูหรา โดยลักษณะภายนอก เราจะแยกว่าเป็นเลนส์แอลได้คือ ให้สังเกตที่ตัวเลนส์ จะมีขอบสีแดงๆ อยู่ บางคนจะเรียกเลนส์แอลว่า เลนส์ขอบแดง (ตามภาพเลนส์ Tele ด้านบน นั่นคือเลนส์แอลค่ะ)
เลนส์ธรรมดา ก็คือเลนส์ที่ไม่มีขอบแดงนั่นเอง (อย่างเลนส์มุมกว้าง หรือเลนส์ Normal ตามภาพด้านบนๆ)

เลนส์แอล ทำไมใครๆ ก็อยากได้เลนส์แอล ??
เพราะคุณภาพของกระจกเลนส์ดีกว่า เลนส์ธธรรมดา ดังนั้นภาพที่ได้ จะมีสีสัน ที่เค้าเรียกกันว่า อิ่มสีกว่า สดกว่า คมกว่า มันก็เลยมาพร้อมกับราคาที่แพงกว่าค่ะ

จริงๆ แล้วในช่วงแรก เราอาจจะยังไม่คิดว่า จะต้องจ่ายเงินเพิ่มอีก หรือจ่ายแพงไปทำไมล่ะ แต่พอถ่ายภาพมาได้ระยะหนึ่ง เราจะเริ่มมีความอยากมากขึ้น โดยเฉพาะพอถ่ายภาพแล้ว แล้วก็ดูข้อมูล และรูปภาพจากคนอื่นมากขึ้น เราก็อาจจะเริ่มมองๆ หาเลนส์แอลบ้างก็เป็นได้ค่ะ  ถึงเวลานั้น ก็จะมีคำตอบให้ตัวเองได้เลยว่า คุ้มมั้ยที่จะลงทุน บางคนบอกว่า การลงทุนเลนส์แพงๆ ไม่ได้ทำให้ภาพออกมาสวยเสมอไป มันอยู่ที่มุมมองการจัดองค์ประกอบต่างหาก เก้าก็เห็นด้วยส่วนหนึง เก้าคิดว่าของแบบนี้มันอยู่ที่ความรู้สึกต่างหากว่า ภาพออกมาแบบนี้ เรามีความสุขหรือเปล่า ถ้ามีก็จบใช่มั้ยคะ

ไหนๆ ก็มาถึงตรงนี้แล้ว มีอีกอย่างหนึ่งที่อยากจะแชร์ให้ได้รู้กันไว้ เผื่อว่าต้องไปซื้อเลนส์เองค่ะ
อยากให้รู้จัก Feature ที่ชื่อว่า Ultra Sonic Motor (USM) ถ้าดูที่เลนส์ มันจะมีคำนี้บอกไว้ด้วยค่ะ แล้ว USM มันคืออะไร ? มันช่วยให้ Focus ได้เร็วค่ะ

ถ้าอย่างเลนส์ Fix 50 มม. ที่ใช้อยู่จะไม่มี USM นะคะ มันโฟกัสได้ช้าทีเดียว โดยปกติเราจะไม่รู้สึกว่ามันช้าหรอก แต่มันจะช้าเมื่อตอนที่เรารีบค่ะ อย่างเวลาไปรีวิวปิ้งย่าง ด้วยเวลาจำกัด เก้าจะรู้สึกว่าเริ่มรำคาญนิดหน่อย และเวลาที่เราโฟกัส จะมีเสียงครืดคราดๆ (ลองฟังในวีดีโอดูค่ะ) แต่อย่างอีกเลนส์ที่มี USM จะโฟกัสได้เร็วทันใจ และไม่มีเสียงครืดคราดๆ

อีกหนึ่ง Feature ที่อยากแนะนำคือ กันสั่น ซึ่งมีชื่อไฮโซว่า Image Stabilizer (IS)
มันจะช่วยให้เราสามารถถือกล้องถ่ายได้มากกว่าเดิม หมายความว่า ถ้ายังจำได้เรื่อง Speed Shutter ทางยาวโฟกัสเท่าไร เราควรจะถือกล้องถ่ายที่ Speed Shutter เท่านั้น เช่น ทางยาวโฟกัส 80 ต้องถ่ายที่ Speed Shutter 1/80 ถ้าต่ำกว่านี้ ภาพมีความเสี่ยงว่าจะเบลอ โดยเฉพาะใครที่รู้ตัวว่าเป็นคนมือสั่น ก็จะเบลอแน่นอน ระบบ IS ก็เลยเข้ามาช่วยให้เราสามารถถือได้ใน Speed Shutter ที่ต่ำกว่า 1/80

แต่ตัวเก้าเองก็ยังเคยงงว่า แล้วจะรู้ได้ยังไงว่า มันช่วยเราได้แค่ไหน ถ้าบอกว่า ถือได้ต่ำกว่า 1/80 นะ แล้วมันต่ำกว่าแค่ไหนล่ะ 1/50 จะยังได้อยู่มั้ย หรือ1/10 ก็ยังได้หรอ ???? เก้าก็เลยไปหาคำตอบมา ณ บัดนาว

ทำให้ได้มาเจอว่า เลนส์ 70-200 มม. มันกันสั่น 4 Stop นะ ..... ก็งงหนักเข้าไปอีกว่า Stop ของกันสั่นมันคืออะไร ??
จริงๆ แล้วคำว่า Stop ในที่นี้ จะหมายถึง Stop ของ Shutter Speed นะคะ กันสั่น 4 Stop มันหมายถึง

ถ้าทางยาวโฟกัส 80 เราถือได้ 1/80
Stop ที่1 คือ จาก 1/80 เราสามารถลด Speed Shutter ลงได้เหลือ 1/40
Stop ที่2 คือ จาก 1/40 เราสามารถลด Speed Shutter ลงได้เหลือ 1/20
Stop ที่3 คือ จาก 1/20 เราสามารถลด Speed Shutter ลงได้เหลือ 1/10
Stop ที่4 คือ จาก 1/10 เราสามารถลด Speed Shutter ลงได้เหลือ 1/5

(เก้าสมมตตัวเลขให้มันหารลงตัวเพื่อจะได้เห็นภาพง่ายๆ ถ้าเป็นเลขอื่นก็ลองคำนวณดูนะคะ)

ดังนั้น ถ้ากันสั่น 4 Stop เก้าต้องถือได้ที่ 1/5 ที่ทางยาวโฟกัส 80 จริงหรอ ???? ต้องพิสูจน์ค่ะ

จากภาพ ก็เห็นแล้วว่าไม่ได้ เก้าโฟกัสไปที่ป้าย Canon มันเบลอค่ะ ไม่เวิร์ค สำหรับเก้านะ เก้าถือไม่ได้ แต่ถ้าใครคิดว่า มือนิ่งพอ ก็อาจจะถือได้ แต่สำหรับเก้าแล้ว ไม่ไหวค่ะ เก้าก็เลยขอเพิ่มเป็น 1/10 แล้วกันนะ (คิดที่กันสั่น 3 Stop) ดูว่าจะรอดมั้ย



อันนี้ 1/10 รอดนะ พอไหวนะคะ ทำให้เรารู้ว่า ต่อให้เราถ่ายภาพในที่แสงน้อย จนได้ Speed Shutter ที่เราถือไม่ได้แล้ว แต่ถ้าเราเปิด IS มันก็จะช่วยได้ถึง 3 Stop นะ น่าสนใจนะเนี่ย : D



ขอเสริมก่อนจะไปนะคะ เก้าอยากแนะนำ ให้คนที่เพิ่งเริ่มใช้ DSLR ลองไปเล็งๆ เลนส์ Fix 50 มม. F1.8 และ เลนส์ Wide 10-22 มม. เป็นเลนส์ที่เทพแนะนำมาอีกที ก็เชื่อเค้า และก็รู้สึกว่า มันดีจริงๆ ค่ะ อย่าง Fix 50 เก้าใช้ถ่ายภาพอาหารที่ไปรีวิวน่ะค่ะ เก้าว่ามันเป็นเลนส์ที่ดีมากๆ คุ้มมากๆ ไม่ผิดหวังเลย มันทำให้เก้าได้ภาพได้อย่างใจทุกที ราคาก็ไม่แพง 3 พันกว่าบาท และเลนส์ 10-22 มม. ก็ดีเหมือนกัน ราคาประมาณ 2 หมื่นกว่าบาท เก้าไม่เคยรู้สึกผิดหวังกับเลนส์ 2 ตัวนี้เลย ในความเห็นเก้านะ เก้าว่ามันคุ้มค่าจริงๆ ค่ะ แต่ยังไง ก็ลองไปจับๆ เอากล้องไปลองใส่ และถ่ายภาพดูก่อนนะคะ

สุดท้าย อยากบอกว่า อุปกรณ์ดีๆ มีไว้สำหรับทำให้จินตนาการของเราเป็นจริงค่ะ

ขอใช้คำพูดของพี่ Dust ในเว็บ Pixpros.net ว่า "ขอให้ถ่ายภาพอย่างมีความสุข" นะคะ



Comment

aidin

สมาชิก
Post: 45

#2
  • โพสท์เมื่อ : 14-06-11 21:19

มันสุดยอดมาก แต่เอาไว้ให้ถ่ายรูปเก่งกว่านี้ก่อน แล้วค่อยคิดจะเอื้อมคงไม่สายเมื่อถึงตอนนั้น  ราคาคงจะพอเอื้อมถึง............หวังเช่นนั้น  

  ตอนนี้ขอฝึกปรือกับเจ้า  hs20 ให้สำเร็จอรหันต์ก่อนนะ  ขอรับ




โพสท์เมื่อ : 15-06-11 23:44
special9
WebMaster
Post: 4036

 

สู้ๆ นะคะ ขอให้พัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ และมีความสุขกับการถ่ายภาพนะคะ



ECaP

สมาชิก
Post: 38

#3
  • โพสท์เมื่อ : 19-06-11 12:23
เข้ามาหาความรู้เพิ่มเติมครับ 70-200 สีขาวนวล สวยจนน่าหลงไหล เสียดายที่ใช้ D90 เลยใช้มะได้อ่ะ สีขาวของนิคมานแพงมากกกก หายากมากกกก เฮ้อ
ขอบคุณสำหรับความรู้นะจ๊ะ




ECap

สมาชิก
Post: 38

#4
  • โพสท์เมื่อ : 19-06-11 13:20
I Love To Go น่าจะสอนใช้กล้อง Nikon บ้างก็ดีเนอะ ตอนนี้ถ่ายออกมาแล้วอยากจะฆ่าตัวตาย ทำชื่อเสียงกล้องเขาเสียหมดอ่ะ


โพสท์เมื่อ : 20-06-11 11:15
special9
WebMaster
Post: 4036

 

ตอนนี้ ยังไม่มี Nikon ใช้เลยค่ะ แต่ก็มีสมาชิกใน ilove ที่ใช้ nikon อยู่ถ้ามีอะไรสงสัย ก็ถามมาได้เลยนะคะ เก้าจะไปถามเค้ามาให้ค่ะ


โพสท์เมื่อ : 20-05-12 00:53
p_jazz
สมาชิก
Post: 20

 

กล้องอะไรหลักสูตรคล้ายๆกันครับ ตัวผมเองใช้ Canon แต่ Nikon น่าจะเหมือนๆกันครับ



Habib

สมาชิก
Post: 53

#5
  • โพสท์เมื่อ : 26-06-11 10:48
ฮามาก...ชอบตรงที่บอกว่าเอาหนังยางมามัดที่ปลาย....มัดปุดกลายเป็น L เลย
แต่เสียดานผมใช้..นิค..ไม่มีหนังยางสีทองไม่งันจามัดทุกกระบอกเลยจะด้ายกลายเป็น G  Nano อิอิ Nano Nikkon ไม่รู้จาแพงไปไหน..... ใชนอกค่ายดีกว่าถูกดี...เป็นอีกทางเลือกครับ



โพสท์เมื่อ : 26-06-11 18:46
theCHIM
สมาชิก
Post: 3878

 

ได้ยินแฟน Canon บางคนบอกว่า Nano Crystal Coat ดีกว่า L ของ Canon อีกนะครับ... นี่อาจจะเป็นสาเหตุทำให้เลนส์ Nikon ราคาแพงก็ได้


โพสท์เมื่อ : 26-06-11 22:38
special9
WebMaster
Post: 4036

 

หนังยางเหลือง พอได้อยู่มะคะ อิอิ



barnsongrung

สมาชิก
Post: 1

#6
  • โพสท์เมื่อ : 27-06-11 22:06
สู้ๆ ครับเพ่ เอ่อ มี multiply ป่าวเอ่ย อยากชมอะครับ


โพสท์เมื่อ : 27-06-11 23:02
special9
WebMaster
Post: 4036

 

มีเหมือนไม่มีค่ะ ไม่ได้อัพเดทเลย จะมีภาพให้ดูในหมวดรีวิวร้านอาหารแทนน่ะค่ะ
http://www.ilovetogo.com/AricleList/82/Go-Eating

หรือเว็บบอร์ด ก็จะมีไปฝึกถ่ายรูปบ้าง
http://www.ilovetogo.com/BoardD/72/804/ฝึกถ่ายภาพ-City-Scape-ครั้งที่-1-ที่สาทร

http://www.ilovetogo.com/BoardD/72/854/ฝึกถ่ายภาพ-City-Scape-ครั้งที่-3-ที่-Central-World

http://www.ilovetogo.com/BoardD/72/1011/ไปถ่ายรูป-Cityscape-ที่ถนนสาทรตอนเช้าๆค่ะ

http://www.ilovetogo.com/BoardD/72/1041/Night-City-CentralWorld

http://www.ilovetogo.com/BoardD/72/858/ฝึกถ่ายภาพ-City-Scape-ครั้งที่-4-ที่-วัดพระแก้วมรกต-5-ธันวา-52

http://www.ilovetogo.com/BoardD/72/850/ฝึกถ่ายภาพ-City-Scape-ครั้งที่-2-ที่ซอยสุขุมวิท-24

http://www.ilovetogo.com/BoardD/72/1110/เที่ยวสะพานพระรามแปด

http://www.ilovetogo.com/BoardD/72/1140/ทริปถ่ายรูปสะพานพระรามแปด-ภาค-2

http://www.ilovetogo.com/BoardD/72/1256/ทริปฝึกถ่ายรูปเพื่อการท่องเที่ยว-ภาค-1

http://www.ilovetogo.com/BoardD/72/1280/ทริปฝึกถ่ายรูปสบายๆ-กับสวนสันติชัยปราการ-ที่ถนนพระอาทิตย์

http://www.ilovetogo.com/BoardD/72/1799/สะพานพระรามแปด-(อีกครั้งและอีกครั้ง)-ติดใจอะไรนักหนานะ-อิอิ

http://www.ilovetogo.com/BoardD/72/942/วัดพระแก้วมรกต

http://www.ilovetogo.com/BoardD/72/1260/ทริปฝึกถ่ายรูปเพื่อการท่องเที่ยว-ภาค-2

สวยบ้างไม่สวยบ้าง ก็ว่ากันไปค่ะ และก็ยังมีของสมาชิกคนอื่นๆอีกด้วยค่ะ ลองค้นๆ ดูในเว็บบอร์ดนะคะ




Habib

สมาชิก
Post: 53

#7
  • โพสท์เมื่อ : 28-06-11 10:58
คือสอบถามหน่อยครับคือว่ามีโอกาสที่มีกิจกรรมแบบว่าเป็นทิปถ่ายภาพมั่งมัยครับไปถ่ายตามสถานที่ต่างๆ...อะ..อยากให้มีจัง


โพสท์เมื่อ : 15-09-11 15:21
Benchita
WebMaster
Post: 4434

 

ตอนนี้ยังไม่มีเลยอ่ะจ้าาา ถ้ามีมะไรจะรีบบอกโดยด่วนที่ซู๊ดดเลยนะค๊าคุณ Habib (เพิ่งเห็นว่าถามไว้นานม๊ากกก ตอบช้าไปหน่อย คงไม่ว่ากันนะค๊าาา )



SIAMGOOOD

สมาชิก
Post: 30

#8
  • โพสท์เมื่อ : 14-07-11 23:35
เลนท์สำหรับ ถ่ายพอทเทต เป็นแบบไหนอ่ะ  พี่เก้า


โพสท์เมื่อ : 14-07-11 23:49
special9
WebMaster
Post: 4036

 

สำหรับกล้องตัวคูณ คือ Fix 50mm. กล้อง Full Frame ก็ Fix 85 mm. ค่า F1.2 หรือ 1.8 ก็แล้วแต่กำลังทรัพย์ค่ะ



Narong

สมาชิก
Post: 2

#9
  • โพสท์เมื่อ : 21-08-11 19:40
อธิบาย การใช้เลนส์ ได้  "ฮา" มาก ชอบๆๆๆๆ   ยังไม่มีคำถามครับ


โพสท์เมื่อ : 22-08-11 23:32
special9
WebMaster
Post: 4036

 

ขอบคุณค่า 



nuibm

สมาชิก
Post: 2

#10
  • โพสท์เมื่อ : 28-08-11 15:15
สวัสดีครับผมสมาชิคใหม่ ผมก็ได้ดูมาหลายคลิปแล้ว ผมอยากทราบว่ากล้องที่ผมใช้ คือ Canon 60D คู่กับเลนส์18-200 DC SO ของSIGMA วิธีการถ่ายภาพแบบต่างบางครับ มันสามารถถ่ายได้แบบไหนได้บ้าง? ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ...


โพสท์เมื่อ : 28-08-11 15:50
theCHIM
สมาชิก
Post: 3878

 

Canon 60D + Sinma 18-200mm F3.5-6.3 DC OS ใช้ถ่ายได้ทุกเทคนิคนั่นแหละครับ แต่จะติดตรงการถ่ายชัดตื้นด้วยการปรับรูรับแสงกว้างๆ อันนี้มันจะทำได้ยาก เพราะรูรับแสงกว้างๆ น่าจะได้ประมาณ F2.8 ลงมา (เลขยิ่งน้อย รูรับแสงยิ่งกว้าง) ซึ่งความกว้างของรูรับแสง มีผลต่อการถ่ายชัดตื้นเยอะเหมือนกันครับ



nuibm

สมาชิก
Post: 2

#11
  • แก้ไขล่าสุด : 28-08-11 21:48
  • โพสท์เมื่อ : 28-08-11 22:42
อ๋อ...!ถ้าแบบนี้ต้องเพิ่มเลนส์Normal.ใช่ไหมครับท่านขอบคุณมากครับท่าน...




Weerayuth Budturh

สมาชิก
Post: 1

#12
  • โพสท์เมื่อ : 29-08-11 02:00
สว์สดีคับ พี่ทั้งสองคนงามแต้ๆๆเด้อ(ผมสมาชิกใหม่คับ) พอดีพึ่งเล่นกล้องแคนนอน500dเป็นครั้งแรก เพราะเป็นงานของผม ที่ได้ติดตามนายตลอดเลย(กรมการปกครอง)ที่ว่าการอำเภอ  ได้ถ่ายรูปตามภารกิจต่างๆบางครั้งเวลาถ่ายรูปมีคนแนะนำว่าให้ใช้ Pตัวเดียวหรือยังไงคับ(แนะนำหน่อยคับ) พอดีผมได้ดูวีดีโอการแนะนำต่างๆแล้วให้ความรู้มากพอที่จะปรับปรุงตัวเอง(ผมดู3-4รอบที่เน้นๆๆสาระที่(พี่ทั้งคู่ให้ข้อคิดดีมากๆ) เพราะภาพที่พี่ถ่ายนั้นสวยงามแต้ๆๆ เด้อ ยังไงขอให้พี่ทั้งสองคนเดินทางไปไหนมาไหนขอให้ปลอดภัยนะคับสู้ๆแล้วยังไงผมจะเก็บเล่าให้ฟังนะคับ canon500d (ลำปางร้อนไม่หนาวฝนตกขนาด)คับ


โพสท์เมื่อ : 30-08-11 01:12
special9
WebMaster
Post: 4036

 

ขอบคุณมากๆ และยินดีต้อนรับนะคะ ถ้ามีโอกาสก็โพสท์ภาพมาอวดกันบ้างนะคะ


โพสท์เมื่อ : 15-09-11 15:23
Benchita
WebMaster
Post: 4434

 

ดีใจที่ชอบนะคะ และขอบคุณสำหรับคำอวยพรจ้าา



nopneo

สมาชิก
Post: 49

#13
  • โพสท์เมื่อ : 15-09-11 14:23
ตอนนี้ผมซื้อ เลน fix 50 มาแล้วอยากได้เลนส์ wide ช่วยแนะนำหน่อยครับ ระหว่าง canon tamron sigma อะครับ



โพสท์เมื่อ : 16-09-11 11:35
Benchita
WebMaster
Post: 4434

 

ลองหากระทู้ที่เปรียบเทียบเลนส์ทั้ง 3 ยี่ห้อมาให้ดูค่ะ

http://www.taklong.com/canon/show-canon.php?No=294427

http://topicstock.pantip.com/camera/topicstock/2009/05/O7916620/O7916620.html

ลองอ่านเป็นข้อมูลดูก่อนนะคะ จะได้รู้ว่าชอบแบบไหน สำหรับทีม ILove ตอนนี้ใช้ Canon 10-22 อยู่ ที่เลือกอันนี้เพราะรู้สึกว่าภาพมันคมชัดกว่าอันอื่นๆ และ distortion น้อยกว่าด้วย อย่างเช่น เวลาภาพที่ถ่ายด้วย 10-22 ขอบภาพมันจะโค้งน้อยกว่ายี่ห้ออื่นๆอ่ะค่ะ



gtacombo

สมาชิก
Post: 2

#14
  • โพสท์เมื่อ : 16-09-11 11:54
ชอบทั้งคุณ 9  และคุณ Ben  เลยนะครับ ทำสิ่งที่ดีและมีความรุ้ออกมาให้ศึกษาและทำตามกันได้ เยี่ยมมากๆเลยนะครับ ยังไงก็ขอให้ทำต่อนะครับ ขอเป็น 1 กำลังใจนะครับ 


โพสท์เมื่อ : 01-10-11 00:58
special9
WebMaster
Post: 4036

 

ขอบคุณมากๆ เลยนะคะ



gtacombo

สมาชิก
Post: 2

#15
  • แก้ไขล่าสุด : 16-09-11 11:02
  • โพสท์เมื่อ : 16-09-11 12:00
 



kapolo11

สมาชิก
Post: 1

#16
  • โพสท์เมื่อ : 29-09-11 15:34
วิเริ่มสนใจการถ่ายรูป พอดีมาเจอ Youtube ของ I Love ทำให้ได้ความรู้มากเลยค่ะ
เลยมาสมัครสมาชิก เพื่อขอบคุณครู 9 ครูู BEN และทีมงานค่ะ



โพสท์เมื่อ : 01-10-11 00:59
special9
WebMaster
Post: 4036

 

ยินดีมากๆ ค่ะ ถ้าได้ไปถ่ายรูป ก็นำภาพมาโพสท์อวดบ้างนะคะ



ฝุ่นดิน

สมาชิก
Post: 2

#17
  • โพสท์เมื่อ : 02-10-11 15:54
ขอบคุณครูเก้าที่ทำให้ได้ความรู้...ที่เข้าใจง่าย...
กำลังจะไปหา 550D  มาใช้งาน..แบบว่าเริ่มสนใจการถ่ายรูป
อยากทำจิตนาการให้เป็นจริงเหมือนที่ครูเก้าบอก..




molzila

สมาชิก
Post: 6

#18
  • โพสท์เมื่อ : 04-10-11 16:19
นั่งดูทีไร ยิ้มทุกที ตกลงนี้รายการไรเนี้ย อิอิ แต่ก็ได้ความรู้มากมาย ปน กะรอยยิ้ม ขอบคุณมากๆครับ



Bomberman

สมาชิก
Post: 89

#19
  • โพสท์เมื่อ : 21-10-11 21:54
คุณ9 ครับ แล้วเลนส์ Kit นี่ จัดอยู่เลนส์ประเภทไหนหรอครับ? มันคล้ายเลนส์ wide หรือเปล่าครับ สงสัย? มะกี้เพิ่งดูคลิปที่สอนเลนส์ Kit หมาดๆ


โพสท์เมื่อ : 22-10-11 08:58
special9
WebMaster
Post: 4036

 

มันครอบคลุมช่วง Wide คือ 18mm และช่วง Normal คือ 30-55mm ค่ะ



ninkuball

สมาชิก
Post: 42

#20
  • โพสท์เมื่อ : 26-10-11 01:35
ถ้าทางยาวโฟกัส กับสปีดชัตเตอร สำหรับ(ตัวคูณ)เราจำเป็นต้อง คูณ 1.6 เข้าไปด้วยไหมคับ  เช่นทางโฟกัส 50x1.6= 80 สปีดชัตเตอร์ 1/80 แบบนี้ใช่ไหมคับ


โพสท์เมื่อ : 26-10-11 08:43
special9
WebMaster
Post: 4036

 

ไม่จำเป็นค่ะ เพราะปกติเราใช้ 50mm ที่ 1/50 ก็ถ่ายได้



ninkuball

สมาชิก
Post: 42

#21
  • โพสท์เมื่อ : 26-10-11 11:16
อ๋อออ....อย่างนี้นี๊เอง...1/50..ถึงยังถือไหวอยู่...555+...ขอบคุณมาก  ก่าบบบบบบ...^ ^


โพสท์เมื่อ : 27-10-11 09:48
special9
WebMaster
Post: 4036

 

อิอิ



Kewalin

สมาชิก
Post: 1092

#22
  • โพสท์เมื่อ : 30-10-11 17:55
กำลังจะซื้อกล้องใหม่ ก่อนนี้มี 1000D แต่ไม่ไหวกับมัน เลยจะซื้อกล้องใหม่เพราะขายมันได้แล้ว อิอิ..คือว่า ตอนนี้มันมีโปร Canon EOS 550D Family Kit W/18-55mm IS & 55-250mm IS Twin Lens Kit, 50mm f/1.8 Lens & An Extra Canon Battery ราคา $1349 AUS..--กับอีกตัว--Canon EOS 60D 18-55mm IS Kit ราคา $1,189 ตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเอาอันไหน หุหุ 550D โปรดีมาก แต่ใจอยากได้ 60Dไปเลย หุหุ ช่วยตัดสินใจหน่อยก้าป




โพสท์เมื่อ : 30-10-11 18:12
theCHIM
สมาชิก
Post: 3878

 

ถ้าต้องเลือกระหว่าง 550D กับ 60D เลือก 60D ไปเลยครับ สีสัน + Function + Noise Performance ดีกว่า จะซื้อกล้องซักตัว เราต้องอยู่กับมันเป็นปี เลือกพลาดเสียดายครับ



ขุนช้าง

สมาชิก
Post: 24

#23
  • โพสท์เมื่อ : 06-11-11 23:54
มือใหม่หัดถ่าย กำลังซื้อพวกอุปกรณ์และเลนส์ที่ใช้จำเป็นๆ  เน้นเยอะไว้ก่อน ฝีมือที่หลัง ^^ ไม่ต่างจากแต่งรถเลย  อยากสวยต้องแต่ง  อยากรูปสวยต้องซื้อ ^^



ขุนช้าง

สมาชิก
Post: 24

#24
  • โพสท์เมื่อ : 06-11-11 23:58
ตอนนี้กำลังบ้ากล้องไม่ต่างจากแต่งรถแล้ว  เพราะเพื่อนๆรอบข้าง เค้าชอบถ่ายรูปกัน
และมีกันในกลุ่มสังคม ^^

ต้องขอขอบคุณ เก้า และ คุณ BEN ทำให้ผมเข้าใจในการถ่ายรูปได้เยอะ จากคลิป Trip ต่างๆ ที่ลงใน youtube ^^  ชอบน่ารักทั้งคู่เลย 



โพสท์เมื่อ : 09-11-11 08:21
special9
WebMaster
Post: 4036

 

ขอบคุณค่า



มือปราบ54

สมาชิก
Post: 1

#25
  • โพสท์เมื่อ : 09-11-11 01:12
คุณเก้าครับ ตอนนี้ราคาเลนส์FIX50ราคาเท่าไรหรือครับ มีมือสองไหมและราคาเท่าไรครับ จะเอามาลองดูครับ


โพสท์เมื่อ : 09-11-11 08:22
special9
WebMaster
Post: 4036

 

3,790 บาทประกันศูนย์ค่ะ ราคามือสองไม่ทราบค่ะ อิอิ



Ktwo

สมาชิก
Post: 3

#26
  • โพสท์เมื่อ : 10-11-11 14:53
มีงบไม่เกิน 20 พัน ถามครูเก้า ว่าจะซื้อเลนส์อย่างไหนดีครับ


โพสท์เมื่อ : 11-11-11 13:50
special9
WebMaster
Post: 4036

 

ถ่ายทั่วๆไป คลอบคลุมการท่องเที่ยว 18-55 กับ 55-250 หรือไม่ก็ 18-135

เน้นถ่ายทั่วๆ ไปไม่ต้องการช่วงซูมก็ 18-55 กับ 50 f1.8 ค่ะ




โพสท์เมื่อ : 20-05-12 01:07
p_jazz
สมาชิก
Post: 20

 

ทางอเมริกาพวกเล่นกล้องมือดีส่วนมากแนะนำเลนส Tamron 17-55 2.8 non VC แทน kit lens คุณเก้าคิดว่าดีไหมครับ



skunk2700

สมาชิก
Post: 4

#27
  • โพสท์เมื่อ : 11-11-11 10:53
ขอถามว่า เลนส์ ef 17-40mm L USM กับ ef-s 10-22mm usm อันไหนดีกว่าครับ ในเรื่องการ ถ่ายวิว ถ่ายคน อะไรพวกนี้อ่ะครับ เลนส์ดีกว่ากัน คุ้มกับราคามากกว่า ผมใช้ ( canon 550d ) นะครับ


โพสท์เมื่อ : 11-11-11 11:07
theCHIM
สมาชิก
Post: 3878

 

17-40mm เป็นเลนส์เกรด L ซึ่งแน่นอนว่าคุณภาพเลนส์น่าจะดีกว่า 10-22mm ราคาก็พอๆกัน ถ้างั้นเลือก 17-40mm น่าจะดีกว่าถูกไหมครับ

คือจริงๆเลนส์ 17-40mm มันเป็นเลนส์ Wide นั่นแหละ เหมือนกับ 10-22 แต่มันจะ wide ก็ต่อเมื่อเอาไปใส่กับกล้อง full frame อย่าง 5D MarkII เป็นต้น

แต่ถ้าเราเอา 17-40 มาใส่ที่กล้องตัวคูณอย่าง 550D มันจะไม่ Wide อย่างที่ควรจะเป็นแล้วนะครับ มันจะกลายเป็น Normal ทันที เพราะระยะจะถูกคูณ 1.6 กลายเป็นช่วง 27-64mm แทน ซึ่งช่วงนี้ไม่ Wide แน่นอน

Canon ก็เลยทำเลนส์ 10-22mm สำหรับกล้องตัวคูณออกมา เพื่อให้คนใช้กล้องตัวคูณได้ใช้เลนส์ wide (จริงๆ) กันบ้าง ถ้าเอา 10-22 ไปคูณ 1.6 ก็เท่ากับ 16-35mm ซึ่งเป็นช่วง Wide นั่นแหละครับ

ทีนี้ก็ต้องลองถามตัวเองดูว่า ต้องการเลนส์ที่ถ่ายภาพแล้วดูกว้างๆ Wideๆ หรือป่าว ถ้าต้องการแล้วเรามีกล้อง 550D ซึ่งเป็นกล้องตัวคูณ คุณก็ต้องซื้อ 10-22 นั่นแหละครับ



skunk2700

สมาชิก
Post: 4

#28
  • โพสท์เมื่อ : 11-11-11 13:15
พี่ๆครับ ถ้าผม ต้องการจะ ถ่าย พวกภาพ วิว ทิวทัศ คน แต่เน้นภาพวิวอ่ะครับ สีภาพสวย ภาพคม ผมควรจะใช้เลนส์อะไรดีครับ แล้วเลนส์ตัวไหนดี ( ระบุชื่อ ) ด้วยนะครับ ( 550 d ) นะครับ มีงบ ไม่เกิน 27000 อ่ะครับ


โพสท์เมื่อ : 11-11-11 13:19
special9
WebMaster
Post: 4036

 

ขอโทษค่ะ ตอบผิด


โพสท์เมื่อ : 11-11-11 13:45
theCHIM
สมาชิก
Post: 3878

 

ทิวทัศเอาคมๆก็ 10-22 ครับ



skunk2700

สมาชิก
Post: 4

#29
  • แก้ไขล่าสุด : 11-11-11 14:37
  • โพสท์เมื่อ : 11-11-11 14:35
และถ้าผมจะเอา 17-40 อ่ะ ผมจะไปถ่ายอะไรที่เด่นๆได้บ้าง แล้วมันจะมีอาการบิดเบี้ยวไหม เพราะพี่บอกว่า มาใส่ 550d แล้วมันจะเป็น นอลมอล ไม่ใช้ ไวด์



skunk2700

สมาชิก
Post: 4

#30
  • โพสท์เมื่อ : 12-11-11 18:46
พวกพี่ๆทำให้ผมไม่อยากใช้เลนส์ wide เลยนะครับ เพราะว่า ภาพมันจะเบี้ยว แต่ผมก็ยังอยากได้เลนสื มุมกว้าง แต่ไม่อยากได้เลนส์ที่มันเบี้ยว พี่ๆ มีเลนส์ ตัวไหนแนะนำ หรือ มีวิธีทำให้ภาพถ่ายออกมาไม่เบี้ยว โดยไม่ต้องทำอะไรให้มันยุ่งยากอ่ะครับ แล้ว อีกอย่างผมขอถามว่า ผมมีงบอยู่ 35000 อ่ะครับ ระหว่าง 550d หรือ 600d และ 60d ผมควรเอาอันไหนดี ไม่ได้จะเอาถ่ายเป็น อาชีพอะไร เอาไว้ถ่ายสนุกๆ อ่ะครับ แต่ว่า 60d แพงมาก ถ้าผมเอา 550d หรือ 600d ผมก็ได้เลนส์เพิ่มอีกหลายตัวเลยใช้ไหมครับ ผมควรจะเอากล้องตัวไหนดี แล้ว เลนส์ ตัวไหนดี 35000 ( งบนี้ไม่รวมกับเลนส์ 10-22 ) นะครับ  ไม่รวมที่จะซื้อเลนส์นะครับ



โพสท์เมื่อ : 16-01-12 17:02
lingthamon
สมาชิก
Post: 84

 

ภาพเบี้ยว หัวโตๆ มันก็เป็นเสน่ห์ อย่างหนึ่งนะครับ ^^ ถามว่าเอาตัวไหนดี บางครั้ง กล้องก้อาจจะเลือกเราก้ได้นะครับ อยากให้ไป ลองจับๆ ถือๆ ดู บางคนอาจจะถูกกับ nikon หรือบางคน อาจจะถูกกับ canon อันนี้ต้องลองครับ ^^



luckyom

สมาชิก
Post: 83

#31
  • โพสท์เมื่อ : 13-11-11 00:12
ตกลงตอนนี้ใช้กล้องอะไรครับงงง ตอนแรกน้องบอกว่าใช้ 550d อยู่ พอหลังสุดบอกจะซื้อ ระหว่าง 550d หรือ 600d และ 60d งงงง 1. อย่างแรกครับแนะนำว่าให้น้อง skunk2700 ตั้งสติก่อนนะครับ 2. ศึกษาหาความรู้ในเรื่องการถ่ายภาพก่อนนะครับโดยฝึกดูภาพเยอะๆ 3. พี่จะแนะนำว่า "ภาพ มันจะเบี้ยว แต่ผมก็ยังอยากได้เลนส์ มุมกว้าง แต่ไม่อยากได้เลนส์ที่มันเบี้ยว พี่ๆ มีเลนส์ ตัวไหนแนะนำ หรือ มีวิธีทำให้ภาพถ่ายออกมาไม่เบี้ยว โดยไม่ต้องทำอะไรให้มันยุ่งยากอ่ะครับ" จะตอบว่าทำได้ครับแต่ว่าถึงจุดๆหนึ่งเมื่อน้องถ่ายไปเรื่อยๆ น้องก็คงยากจะให้ภาพที่มันบิดเบี้ยวครับ lens ที่แก้ปัญหาตัวภาพบิดเบี้ยวคือ Tilt-Shift Lens ครับแก้ปัญหาภาพบิดเบี้ยวได้ อยากแนะนำให้ใช้ 1.Canon EOS-1100D  18900 2.lens Canon EF-S 10-22MM F/3.5-4.5 USM 24800 3.Canon TS-E 17mm f4L 79900 แก้ปัญหาบิดเบี้ยวของภาพ ที่จัด spec อย่างนี้ให้ไม่ต้องเสียใจนะครับ เพราะกลัวว่าน้องอาจไม่ชอบการถ่ายภาพ แล้วเลิกถ่ายจะได้ไม่เสียเงินโดยเปล่าประโยชน์หวังดี lens ทุกๆ ตัวมีข้อดีข้อเสียของมันครับสุดท้ายขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานหมั่นศึกษาหาความ รู้ และแก้ไขข้อบกพร่องยอมรับคำวิจารณ์ในมุมมองของคนอื่นได้ เพื่อพัฒนาฝีมือครับ ใน ilovetogo ก็มี photo corner ศึกษาก่อนซื้อก็ได้ครับเผื่อจะรู้ว่าตัวเองชอบแบบไหนจริงๆ "เงินซื้อความรู้ไม่ได้ครับ แต่ความพยายามทำให้เราหาเงินได้" ขอสอนก็แล้วกันครับในฐานะรุ่นพี่



skywing

สมาชิก
Post: 10

#32
  • โพสท์เมื่อ : 29-11-11 06:00
ขอบคุณมากเลยคับได้ความรู้เพิ่มเติมอีกเยอะเลย




ขุนช้าง

สมาชิก
Post: 24

#33
  • โพสท์เมื่อ : 16-12-11 04:21
ตอนนี้มีเลนส์ Fix50 wide 10-22 kit 18-55  canon

ซื้อเลนส์จะครบแล้ว เพิ่งจะได้ EF 10-22 มา  แต่อยากจะได้ Tele ซะแล้ว คิดว่าคงจะเอาแค่ 70-200 F4L IS ก็พอ
แต่กำลัง ลังเลว่า 18-135กับ 18-200 มันจำเป็นหรือป่าว ต้องมีใช้มั้ย ?



โพสท์เมื่อ : 16-12-11 08:57
theCHIM
สมาชิก
Post: 3878

 

ถ้าจะซื้อ 70-200 แล้ว 18-135 กับ 18-200 ไม่จำเป็นครับ
แต่ถ้ามี 70-200 จริงๆ คิดว่า 24-70 เป็นช่วงที่น่าเล่นมาก แล้วไม่ต้องพก fix50 กับ 18-55 ก็ได้ครับ
ภาพสุดท้ายคุณจะมี
10-22
24-70
70-200
ต่อช่วงกันพอดี ครบ Wide - Normal - Tele



ขุนช้าง

สมาชิก
Post: 24

#34
  • แก้ไขล่าสุด : 16-12-11 14:29
  • โพสท์เมื่อ : 16-12-11 14:25
ตอนแรกคิดว่าจะจบ ไปๆมาๆ มีมาเพิ่มอีก หนักกว่าเดิมเลย ^^

เห็น ราคา 24-70 แล้ว ไม่ไหวจะเคลีย์ อ่อนเพลียนจะ Sad >_<   สงสัยคงต้องพกหลายๆตัวแล้วล่ะครับ  ตอนนี้รวมๆเสียเงินจะเข้าหลักแสนแล้ว >_<  



โพสท์เมื่อ : 16-12-11 14:38
theCHIM
สมาชิก
Post: 3878

 

ค่อยๆเล่นก็ได้ครับ จริงๆเรื่องเลนส์อะไร มันขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานของเรานะครับ ไว้เรารู้ตัวว่าถ่ายอะไรบ่อยๆ ค่อยซื้อเลนส์ที่เอาไว้ถ่ายสิ่งนั้นโดยเฉพาะดีกว่า ^_^



ขุนช้าง

สมาชิก
Post: 24

#35
  • โพสท์เมื่อ : 17-12-11 00:02
คง 70-200 ตัว สุดท้ายแล้วคงจบแล้วครับ  ถ้าไม่จบผมเองชีวิตจะะจบแทน  ลงทุนกับกล้องแค่นี้พอล่ะ เด๋วไม่มีเงินลงรถต่อ ^^



grapmayu

สมาชิก
Post: 18

#36
  • โพสท์เมื่อ : 21-12-11 19:56
วันนี้ไปถ่ายรูปมาคะ  ใช้   Cannon 60 Dเลนส์ Fix 50 1.8  คะ  ถ่ายแม่ลูกคูนึง  ทำไมหน้าแม่ชัด  ลูก ไม่ชัดเบลอคะ  เพราะอะไรคะ


โพสท์เมื่อ : 16-01-12 17:04
lingthamon
สมาชิก
Post: 84

 

ต้องดูลักษณะการโฟกัสนะครับว่า โฟกัสแบบไหน แบบจุดเดียวหรือแบบเฉลี่ยทั้งภาพ การคุม F ก้อสำคัญนะครับ



Soleh

สมาชิก
Post: 56

#37
  • โพสท์เมื่อ : 25-12-11 21:58
ผมยังไม่มีกล้องเลยครับ แต่ ศึกษา มาสองเดือนแล้ว ช๊อบ ชอบ I love to go มากครับ ดูคลิปแล้วหนุกมากครับ ดูไปขำไป จนพวกแซว
แต่เล็ง 60D ไว้ ครับ   70D ใกล้ออกยังครับ



โพสท์เมื่อ : 16-01-12 17:06
lingthamon
สมาชิก
Post: 84

 

อย่ามองว่า กล้องตัวไหนดีไม่ดีนะครับผม แล้วก้อย่าลังเลเลยว่า ซื้อตัวนี้มา เดี๋ยวของหใม่ออกมา แค่มองว่าทุกสิ่งล้วนสวยงามในตัวเอง มีศิลปโดยตัวมันเอง เราต้องมองเข้าไปในรายละเอียดแล้วหามันให้เจอครับ ^^



jimmy_lee

สมาชิก
Post: 44

#38
  • แก้ไขล่าสุด : 27-12-11 20:47
  • โพสท์เมื่อ : 27-12-11 20:40
 




jimmy_lee

สมาชิก
Post: 44

#39
  • โพสท์เมื่อ : 27-12-11 20:47
ถามเรื่องเลนซ์ wide 10-22mm ครับ
มันต่างกับ filter wide/macro ยังงัย จำเป็นต้องมีมั้ย
ตอนนี้ก็มีเลนซ์ตั้ง3ตัวแล้ว (18-55mm, 55-250mm, 55mm) ไม่อยากซื้ออีกครับ
แต่ถ้าจำเป็น Wide กับ Tele อันไหนน่ามีไว้มากกว่ากันครับ

อยากให้มีวีดีโอสอนการใช้ Filter หลายๆประเภทครับ

ขอบคุณครับ



โพสท์เมื่อ : 27-12-11 22:51
theCHIM
สมาชิก
Post: 3878

 

55-250 ก็ tele แล้วครับ แล้ว 18-55 ที่ 18 ก็ถือว่า Wide แล้วหละ แต่ถ้าชอบมุมกว้างมากๆ ก็น่าใช้ 10-22 นะครับ


โพสท์เมื่อ : 01-01-12 21:07
jimmy_lee
สมาชิก
Post: 44

 

ขอบคุณครับ คุณ theChim
ไม่ต้องเสียตังค์แล้วสิเรา เอาเป็นว่าจะหัดใช้ที่มีให้เป็นก่อนละกันครับ
ที่ร้านเค้าให้ซื้อมาเยอะเลย (ดันบ้าตามคนขายอีก เห้อ)
แต่ยังไม่ค่อยรู้ว่าใช้ยังงัยครับ ยังต้องเรียนอีกเยอะเลย  



suttinun

สมาชิก
Post: 1

#40
  • โพสท์เมื่อ : 28-12-11 22:53
ชอบ ฝึกถ่ายจาก สองคนนี้แหละ



kingtex

สมาชิก
Post: 25

#41
  • โพสท์เมื่อ : 09-01-12 23:13
สุดยอดครับอาจารย์ ผมว่ามือใหม่ยังไม่ต้องซื้อแพงมากครับ ค่อยค่อยพัฒนา ไปน่าจะดีกว่าพอเก่งแล้วเหมือนอาจารด็ขยับไปไม่เสียหลาย แต่ถ้าเงินเยอะก็จัดเต็มเลยครับ ขอบคุณอาจารที่ให้แสงสว่าง........



OomTum SPU

สมาชิก
Post: 11

#42
  • โพสท์เมื่อ : 17-01-12 02:49
ขอบคุณมาก คะ แล้วจะลองไปซื้อหามาใช้ดูคะ



pk

สมาชิก
Post: 99

#43
  • โพสท์เมื่อ : 17-01-12 23:25
ทำไมจำที่อาจารย์ 9 สอนไม่ได้สักทีดูหลายรอบแล้วต้องลองใหม่(ตั้งใจแล้ว...)



jakajaan

สมาชิก
Post: 10

#44
  • โพสท์เมื่อ : 20-01-12 15:33
ช่วยแนะนำเลนส์ดีๆสักตัวค่ะ อยากได้แบบว่าพกเลนส์ตัวเดียวเที่ยวได้ทั่วไทย ถ่ายทั้งคนและวิว ไม่อยากพกเลนส์หลายๆตัว ตอนนี้ใช้ canon 600d อยู่ค่ะ 


โพสท์เมื่อ : 20-01-12 15:58
theCHIM
สมาชิก
Post: 3878

 

ส่วนใหญ่ที่แนะนำกันก็ 18-200 นะครับ ตัวเดียวเที่ยวทั่วไทย คลอบคลุมช่วงกว้างที่ 18 จนถึง tele ที่ 200 มี IS ด้วย เสียแค่รูรับแสงไม่กว้างมากนัก ละลายหลังไม่สะใจครับ แต่ถ่ายคนถ่ายวิวก็ถือว่าเอาอยู่ครับ สบายๆ ไม่ต้องเปลี่ยนเลนส์



jakajaan

สมาชิก
Post: 10

#45
  • โพสท์เมื่อ : 20-01-12 21:36
ถามคุณ theCHIM แล้วกับเลนส์ EF-S 10-22mm F/3.5-4.5 USM ตัวนี้โอเคป่าวค่ะ


โพสท์เมื่อ : 20-01-12 22:01
theCHIM
สมาชิก
Post: 3878

 

10-22 เป็นเลนส์ที่ผมชอบมากๆตัวนึงเลยครับ เรียกว่าผมใช้งานมันมากพอๆกับ 50f1.8 เลย เพราะส่วนใหญ่ผมไม่ค่อยได้ไปที่กว้างๆแบบทะเลหนะครับ การเลือกเลนส์มันก็ต้องสอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้งานของเราอะนะ



patiharn

สมาชิก
Post: 13

#46
  • โพสท์เมื่อ : 26-01-12 11:31
ผมมี sony a500 น่าจะใกล้เคียงกันนะครับ



Thammasak

สมาชิก
Post: 2

#47
  • แก้ไขล่าสุด : 03-02-12 16:01
  • โพสท์เมื่อ : 03-02-12 15:50
หวัดดีครับทีมงานilove  เข้ามาดูแล้วได้ความรู้เยอะเลยครับ/ผมใช้550d cuff ชอบถ่ายภาพบุคคล,วิว,บรรยากาศร้านอาหาร,คนรวมกันบ้างกลุ่มเล็กๆ ถ้าชื้อเลนส์มุมกว้าง10-22จะเหมาะกันไหมครับ ตอนนี้กำลังดู *เลนส์10-22 *เลนส์ef24-85 *เลนส์17-85 ครับแต่2ตัวหลังถ้า*1.6แล้วคงไม่ได้มุมกว้างอย่างใจคิด สรุปเลยนะครับ คือทั้ง3ตัวนี้ช่วยแนะนำหน่อยครับผมจะชื้อแค่อันเดียวครับเพราะไม่มีตังด้วยอู๋อี๋ แล้วเลน10-22 ถ่ายรูปคนเปนกลุ่มเนืยเวลาเอาไปล้างขยายเปนภาพใหญ่ๆภาพจะชัดไหม/แต่ตอนนี้ที่คิดอยู่ในใจก็คงเปน10-22ครับแต่ข้อเสียนี้กลัวถายรูปคนแล้วจะไม่สวย////ขอบคุณมากนะครับ



โพสท์เมื่อ : 13-02-12 22:58
Benchita
WebMaster
Post: 4434

 

ถ้าชอบถ่ายวิว+บรรยากาศร้านอาหาร 10-22 ก็เหมาะเลยค่ะ ส่วนเวลาเก็บภาพกลุ่มคนใหญ่ๆ เลนส์wide ก็ใช้ดีค่ะ เก็บคนได้หมดทั้งกลุ่ม ถ้าต้องการไปขยายภาพให้ถ่ายเป็น RAW File แล้วเซฟเป็น นามสกุล .tif มันก็จะอัดได้ไม่เสียคุณภาพค่ะ

ข้อดีอีกอย่างของ wide เวลาถ่ายคนคือจะได้ภาพออกแนวสนุกสนาน ดูมันส์ๆเพราะคาแรคเตอร์เลนส์มันออกแบบมาดูกว้างๆ ยืดๆ สรุปแล้วก็คือเชียร์เจ้า 10-22 นี่ละคะ ทีม ILove ก็ใช้ถ่ายตลอดๆ (ใช้ canon 10-22 ค่ะ ภาพคมมาก)



pkrit

สมาชิก
Post: 1

#48
  • โพสท์เมื่อ : 21-02-12 21:06
อยากทราบวิธีแต่งภาพที่เอามาลงในนี้ครับ ว่าถ่ายมาแบบ Raw หรือ jpg. แล้วตั้งค่ากล้องยังไงครับ แล้วต้องนำภาพไปแต่งกับโปรแกรมอะไรครับ ภาพถึงสวยแบบนี้ อย่างเช่น ภาพคน ภายในร้านอาหาร สวยมากๆๆ ชอบๆๆ



watlove

สมาชิก
Post: 1

#49
  • โพสท์เมื่อ : 19-04-12 04:08
ดูจนเพลิน ลืมง่วงดูเวลาตี 3 โอ้ ต้องนอนละ จะมาดูใหม่ ได้ความรู้เยอะเลย สอนเข้าใจง่ายไม่มีกั๊กชอบๆ วันหลังเจอ สวนรถไฟ จะฝากตัวด้วยนะครับ อิอิ เพิ่งออกกล้องมา ไปถ่ายอยู่ 2-3 ครั้ง อาจไปขอความรู้



wissanu29

สมาชิก
Post: 16

#50
  • โพสท์เมื่อ : 07-05-12 12:50
ได้ความรู้เกี่ยวกับการถ่ายรูปเพิ่มอีกแล้ว ขอบคุณมากๆๆ ครับ 



p_jazz

สมาชิก
Post: 20

#51
  • แก้ไขล่าสุด : 20-05-12 00:48
  • โพสท์เมื่อ : 20-05-12 01:46
น้องเก้าและเบนพี่ยังไม่เคยมีกล้อง super zoom มาก่อน ตอนนี้ใช้ Canon Rebel T2i อยากทราบว่า ระหว่าง Canon 70-300 F/4-5.6 IS USM และ Canon 70-200 L F4 non IS อันไหนดีกว่า ราคาในอเมริกา $399 อันแรก อันที่สอง $750 ขอบคุณน้องทั้งสอง



triphob

สมาชิก
Post: 392

#52
  • โพสท์เมื่อ : 27-05-12 20:28
ชอบถ่ายรูปแมลง ดอกไม้ วิว  มีcanon60d lens18-135    ควรหาlenอะไรเพิ่มไหมครับ




โพสท์เมื่อ : 28-05-12 15:21
theCHIM
สมาชิก
Post: 3878

 

จริงๆ 18-135 ก็คลอบคลุมทุกอย่างอยู่แล้วครับ แต่ถ้าจะให้เฉพาะทางจริงๆ

ถ้าชอบแมลง ก็ 100 Macro

ถ้าชอบวิวก็ 10-22 จะกว้างสะใจครับ



maitree

สมาชิก
Post: 3

#53
  • โพสท์เมื่อ : 07-06-12 14:33
พี่ครับผมขอถามหน่อยครับ ตอนนี้ผมใช้ cannon 60D เลนส์ kit 18-55 อยุ่ แต่ผมอยากได้เลนส์ใหม่อ่ะครับ พี่พอจะแนะนำให้ผมได้ไหมครับว่าควรซื้อตัวไหนดี เอาราคาประมา2หมื่อนนะครับ อยากได้แบบถ่ายดีๆชัตเตอร์สวยรูรับแสงกว้าง อยากได้แบบถ่ายได้ทุกแบบอ่ะครับ เอาเป็นว่าเอาแบบที่ถ่ายออกมาแล้วสวยอ่ะครับ ขอบคุณมากครับ


โพสท์เมื่อ : 07-06-12 15:53
theCHIM
สมาชิก
Post: 3878

 

เลนส์ที่คุณต้องการน่าจะเป็น 24-70mm F2.8 ซึ่งมันราคา 46,500 บาท ถ้าอยากเล่นรูรับแสงกว้างๆ แต่งบน้อย ผมว่าไปเล่น 50f1.8 ไปก่อนจะดีกว่าครับ แล้วรองบถึงค่อยไปถอย 24-70 มา



singha115

สมาชิก
Post: 47

#54
  • โพสท์เมื่อ : 15-06-12 16:30
ชอบคุณ 9 กับคุณ Ben มากครับ รีวิวได้สนุกดูน่ารักดีครับ ทั้งสองคนเลยครับ 
กำลังจะตัดสินใจซื้อ 24 - 105 แต่มาเจอ 10 - 22 ยังตัดสินใจลำบากครับ ถ้าสองตัวนี้
ได้ภาพที่แต่ต่างกันไหมครับ สำหรับเรื่องความคมชัดครับ ขอบคุณครับ




monomozart

สมาชิก
Post: 1

#55
  • โพสท์เมื่อ : 04-07-12 10:18
ครูเก้าครับ ผมใช้ 550d เลนส์ esf 18-55   ไม่รู้เป็นอะไรครับ  กดชัตเตอร์แล้วจะมีจุดสีแดงขึ้นมา    มันไม่ยอมถ่ายภาพ    แต่พอเปลี่ยนเป็น Mf ถ่ายได้เฉยเลย  แต่ภาพเบลอมากกกกกกกกกกกกกกก T____T



sekipool

สมาชิก
Post: 2

#56
  • โพสท์เมื่อ : 26-08-12 02:32
 ตอนนี้ใช้ sigma 18-135   f3.5-5.6  is usm  เขาเน้นถ่ายวิว หรือคน ครับ
ผมเอามาถ่ายคน เเต่ภาพออกมาคนไม่เด่นสมใจเลย  (หลังเบลอน้อย)หรือเราถ่ายไม่ได้เรื่อง 55

ขอคำเเนะนำจากทีมงาน ilove
ถ้าจะเน้นถ่ายคนอย่างเดียว ควรใช้เลนส์ตัวไหนครับ
งบ5000 บาท ครับ (ใช้กับกล้อง 60D )



โพสท์เมื่อ : 26-08-12 08:49
theCHIM
สมาชิก
Post: 3878

 

แนะนำ canon 50F1.8 หรือถ้าเก็บเงินต่ออีกนิด ไปที่ 40mm F2.8 ก็โอเคครับ ลองดู 50F1.8 ได้จากที่นี่ครับ http://www.ilovetogo.com/Article/102/6344/ใช้เลนส์-FIX-Canon-EF-50MM-F18-II



Pinklady

สมาชิก
Post: 11

#57
  • แก้ไขล่าสุด : 17-09-12 20:42
  • โพสท์เมื่อ : 17-09-12 21:39
อ่านมาตั้งแต่หัวข้อแรกๆจนถึงตรงนี้ได้ความรู้และสนุกมาก   ตอนนี้มีกล้อง 550D และ kit 18-55 และ 55-250  อีกสองอาทิตย์จะไปฮอลิเดย์ต้องไปหาเลนส์ 10-22 มาครอบครองจะได้ถ่ายวิวสวยๆบ้าง  เย้ๆๆ  ที่ผ่านมาใช้แบบไม่เข้าใจ  ถ้ามาเจอ I love to go ไวกว่านี้คงจะได้ภาพสวยๆตั้งนานละ กล้องเขาดีแต่ตัวเราใช้ไม่เป็น  ขอบคุณทกท่านที่ให้ความรู้ค่ะ



BPPHOTOHUT

สมาชิก
Post: 5

#58
  • โพสท์เมื่อ : 12-10-12 15:18
คือ ว่าผมชอบไปเที่ยวทะเลเป็นชีวิตจิตใจ อยากจะทราบว่าต้องพกเลนส์ขนาดไหนดีครับ ?? (ชอบถ่ายคนและวิว) !!


โพสท์เมื่อ : 12-10-12 16:45
theCHIM
สมาชิก
Post: 3878

 

ขึ้นอยู่กับว่าต้องการภาพแบบไหนและเราพกได้มากแค่ไหนเวลาเราไปเที่ยวครับ

ถ้าไม่จำกัดเรื่องน้ำหนัก ก็พกไปเท่าที่มี เอาให้ครบช่วง

แต่ถ้าไม่อยากพกเยอะ ก็ต้องมาดูว่าต้องการสไตล์ภาพแบบไหนอีก อยากเบลอหลังไหม อยากเก็บกว้างๆไหม ถ้าอยาก
ก็พก 10-22 กับ 50F1.8 ไป

ถ้าไม่สนใจว่าจะต้องเบลอหลังมากๆ หรือถ่ายกว้างมากๆ ขอตัวเดียวจบ ก็ 18-200 ก็ได้ครับ



BPPHOTOHUT

สมาชิก
Post: 5

#59
  • โพสท์เมื่อ : 13-10-12 20:39
ขอบคุณครับพี่ฉิม ^^




BPPHOTOHUT

สมาชิก
Post: 5

#60
  • โพสท์เมื่อ : 13-10-12 20:42
Canon EF-S 18-200 mm F3.5-5.6 IS << ตัวนี้ใช่เปล่าครับ พี่ฉิม ??



ruay555

สมาชิก
Post: 15

#61
  • โพสท์เมื่อ : 06-11-12 10:19
เข้ามาหาความรู้   
ขอบคุณครับ




sritron.pea

สมาชิก
Post: 4

#62
  • โพสท์เมื่อ : 16-11-12 16:39
ถ่ายภาพมาเป็น หมื่อนๆ ภาพยังไม่ได้ดั่งใจ (ความคมชัดทำอย่างไรดีครับ)




โพสท์เมื่อ : 16-11-12 16:57
theCHIM
สมาชิก
Post: 3878

 

ถ้ามั่นใจว่าโฟกัสโดนแล้ว เวลาย่อภาพลงเว็บ ลองทำ Unsharp Mask ด้วยครับ จะได้ความคมอย่างที่อยากได้ http://www.ilovetogo.com/Article/102/3281



sayan_na

สมาชิก
Post: 5

#63
  • โพสท์เมื่อ : 04-12-12 23:59
ทำไมมีแต่ Canon  ของผมใช้ Nikon D7000 แอบมาดู ไม่ค่อยเข้าใจครับ...ไม่ทราบว่า ฟังก์ชั่น เหมือนกันหรือเปล่า? ครับคุณเก้า


โพสท์เมื่อ : 05-12-12 00:17
theCHIM
สมาชิก
Post: 3878

 

Function ของ nikon กับ canon ก็เหมือนกันแหละครับ แค่เรียกต่างกันนิดหน่อย

Canon AV = Nikon A
Canon TV = Nikon S
เลนส์กันสั่น Canon IS = Nikon VR
Nikon D7000 เป็นกล้องตัวคูณ ถ้า Full Frame ของ nik คือ D800, D600, D4 ครับ



sayan_na

สมาชิก
Post: 5

#64
  • โพสท์เมื่อ : 05-12-12 07:20
ขอบคุณครับ....theCHIM คนใช้แคนนอน กันเยอะนะครับ....


โพสท์เมื่อ : 05-12-12 10:46
theCHIM
สมาชิก
Post: 3878

 

ผมว่าคนก็ใช้พอๆกันแหละครับ เพื่อนผมหลายคนก็ nikon หลายคนก็ canon แต่มี 1 คนใช้ sony 



vigo2005

สมาชิก
Post: 6

#65
  • โพสท์เมื่อ : 05-12-12 13:06
ถึง คุณเก้า web master
รบกวนอยากให้แนะนำกล้อง nikon d3200 มั่งนะครับ และขอแบบเทคนิคเล้กๆน้อยๆพอดีผมเพิ่งมาหัดใช้กล้อง DSLR ขอรับ ฝากด้วยนะคัรบจาก มือใหม่วซิงๆๆๆครับ/ขอบคุณมากครับ



โพสท์เมื่อ : 05-12-12 20:17
Benchita
WebMaster
Post: 4434

 

ขอมาตอบแทนคุณเก้านะคะ สำหรับกล้อง nikon  ทีม iLove ไม่มีใครใช้กันเลยค่ะ เลยจะไม่ได้รีวิวอะไรของ nikon เลยอ่ะค่าาาา




kunlachat

สมาชิก
Post: 1

#66
  • โพสท์เมื่อ : 30-12-12 19:55
ได้ความรู้ไปอัพสกิลเยอะแยะเลยคับคุณ9คุณเบน ขอบคุณที่สร้างผลงานดีัๆมาแบ่งปันนะคับ ..สวัสดีปีใหม่ทีมงาน I love ขอให้สุขภาพแข็งแรง ร่ำรวยๆๆ คัฟฟฟฟ




โพสท์เมื่อ : 01-01-13 21:04
Benchita
WebMaster
Post: 4434

 

ดีใจมากๆเลยค่ะที่สิ่งที่พวกเราทำได้ให้ประโยชน์กับคุณ kunlachat  ตอนนี้ยังมีอีกหลายเรื่องที่วางแผนจะถ่ายในปีนี้ค่ะ ขอบคุณที่ติดตาม iLoveToGo ด้วยนะคะ สวัสดีปีใหม่เช่นกันค่ะ ขอให้คุณ kunlachat มีความสุขเยอะๆๆ พบเจอแต่สิ่งดีๆนะค๊าาา
kunlachat
kunlachat



lapuz57

สมาชิก
Post: 1

#67
  • แก้ไขล่าสุด : 08-04-13 13:28
  • โพสท์เมื่อ : 08-04-13 14:26
ผมก็หนึ่งในแฟนคลับ คุณเก้า,คุณเบ็น ครับ รบกวนถามซะเลยครับ ผมใช้เจ้า 60dอยู่ครับ มีเลนส์ 50f1.8, sigma 70-300 dg apro และคิด 18-55 is เจ้าคิดเริ่มไม่ชอบและรวนบ้างแล้วอะครับ สนใจ เลนส์ ef 17-40 f4l ,24-70 f2.8,24-105 f4l (ผมไม่ชอบกว้างมาก) แต่เลนส์เดียวเที่ยวทั่วไป ภาพคมๆ แจ่มๆ ครับ ระยะของ 24-105 มากไปปะครับสนใจตัวนี้อยู่เผื่อก้าวไปข้างหน้า หรือใช้ของตัวคููณถึงจะดีที่สุดครับ ขอบคุณไว้ล่วงหน้านะครับ


โพสท์เมื่อ : 09-04-13 09:45
Benchita
WebMaster
Post: 4434

 

ถ้าอนาคตอันใกล้ เช่น อีก 1 ปีจะซื้อ full frame เลนส์ 24-105 หรือ 24-70 ถือว่าดีมากสำหรับการท่องเที่ยว แต่ถ้ายังไม่คิดจะซื้อ fullframe เลย ซื้อเลนส์ของตัวคูณที่รูรับแสงกว้างๆ มีกันสั่นจะดีกว่าค่ะ



paopao

สมาชิก
Post: 2

#68
  • โพสท์เมื่อ : 20-04-13 04:56
สวัสดีครับ ทีมงาน I Love To Go ทุกๆคน ผมได้ติดตามทิปการถ่ายรูปมาจนถึงทิปที่51 (ไม่ทราบว่าตอนนี้ถึงทิปใหนแล้ว) ชอบมาก ดูไปขำไป นั่งยิ้มอยู่หน้าคอม จนเพื่อนถาม "มิงบ้าปะเนี๊ย"  555+  ขอสอบถามเรื่องเลนส์ หากผมซื้อ canon 60 d + kit 18-55 กับเลนส์ฟิก50 f 1.8 เลนส์ตัวต่อไปที่ซื้อควรเป็นตัวใหนดีระหว่าง ไวล์10-22 f 3.5- 4.5 กับ เทเล70-200 f 4 L ใช้ถ่ายทั่วไป หรือว่าจะมีทางเลือกอื่นช่วยแนะนำหน่อยครับ

ขอบคุณล่วงหน้านะครับ 
***อยากให้มีทิปถ่ายรับปริญญาบ้างจัง
Canon EF 50MM F/1.8
Canon EF 50MM F/1.8
Canon EF 50MM F/1.8
Canon EF 50MM F/1.8



โพสท์เมื่อ : 23-04-13 11:52
Benchita
WebMaster
Post: 4434

 

ตอนนี้ถึง Tip ที่ 71 ค่ะ ต้องขอบคุณที่ติดตามพวกเราตลอดๆด้วยนะคะ 

ถ้าให้แนะนำ ก็คงเป็นซื้อตัว 10-22 ก่อน เพราะในกล้องตัวคูณ 10-22 น่าจะได้ใช้มากกว่า เอาไว้ถ่ายวิวหรือถ่าย Event ต่างๆ หรือเอามาถ่ายคนก็ยังได้ แล้วค่อยเก็บเงินซื้อ 70-200 ไว้ถ่าย portrait ค่ะ

ขอบคุณที่แนะนำทิปเข้ามาด้วยนะคะ 




ilovechabaa

สมาชิก
Post: 1

#69
  • โพสท์เมื่อ : 22-05-13 12:04
ถามอะไรเล่นหน่อยครับพี่ๆน้องๆผู้รู้ทั้งหลาย คือว่ากำลังซูมของเลนมันคิดยังไง
เช่น ผมใช้คอมแพกตัวนึงมันมีกำลังซูมที่ 5.5 เท่า แล้วถ้าเป็น เป็นเลน DSLR เอาเป็นเจ้า 55-300 มันจะมีกำลังซูมกี่เท่า มีวิธีคิดมั้ย ช่ยวทีครับ 




patongwww

สมาชิก
Post: 2

#70
  • โพสท์เมื่อ : 01-07-13 20:00
ดูแล้วเข้าใจง่ายมากเลยครับ  



sungalaxy

สมาชิก
Post: 5

#71
  • โพสท์เมื่อ : 10-08-13 21:14
อยากถามอะไรหน่อยครับ ผมมีความรู้เรื่องการถ่ายภาพไม่มากเท่าไร จะว่าศูนย์เลยก็ว่าได้
ถ้าจะเริ่มเล่นมือใหม่เลย ควรเล่นกล้องประเภทไหนดีครับ เริ่มจากมือสองจะดีไหม และเลนส์ชนิดไหนดี แบบว่าซื้อแล้วใช้นานๆสัก4-5ปีไปเลย เพราะไม่ค่อยอยากเปลี่ยนบ่อย อีกอย่างคือตอนนี้อยู่แค่ ม.6
ขอคำแนะนำหน่อยครับ!!!!



โพสท์เมื่อ : 14-08-13 14:56
Benchita
WebMaster
Post: 4434

 

แนะนำเป็น 700D +18-55 และซื้อเพิ่ม 50F1.8

อยากให้ซื้อใหม่ไปดีกว่าค่ะ เพราะคนที่เล่นกล้องมือสองก็น่าจะมีความรู้ในการดูว่าอะไรดีไม่ดี หรืออุปกรณ์มีความผิดปกติตรงไหนรึป่าว ถ้าเราเป็นมือใหม่กิ๊กแบบนี้อาจจะยังไม่มีประสบการณ์มากพอในการดูสภาพมือสองอ่ะค่ะ และอีกอย่างอาจจะใช้ไปไม่ได้นานก็ต้องเปลี่ยนใหม่ เพราะเทคโนโลยีมันก็ออกใหม่มาเรื่อยๆ และคุณภาพมันก็ดีขึ้นเรื่อยๆโดยที่เราจ่ายในราคาไม่แพงเหมือนเมื่อก่อน

ส่วนรุ่นที่แนะนำเป็น เป็น set สำหรับมือใหม่ และใช้ได้เรื่อยๆ ถ้าเราเพิ่งเริ่มเล่น ไม่ได้ need ความโปร ก็อยากให้ใช้ตัวนี้ค่ะ


โพสท์เมื่อ : 17-08-13 19:37
sungalaxy
สมาชิก
Post: 5

 

ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำ



kawin2

สมาชิก
Post: 462

#72
  • โพสท์เมื่อ : 29-09-13 20:22
 ใช้ 600D +18-55 และจะซื้อเพิ่ม ef-s 10-22   ขอความคิดเห็นครับ


โพสท์เมื่อ : 30-09-13 18:19
special9
WebMaster
Post: 4036

 

เห็นด้วยค่ะ มาแนวเดียวกันเลย ใช้ 18-55 มาก่อนแป๊ปนึง และก็ซื้อ 10-22 แล้วก็ Fix 50 f1.8 ค่ะ



pattanut

สมาชิก
Post: 8

#73
  • โพสท์เมื่อ : 05-10-13 03:26
หวัดดีครับ ผมสนใจ 700D ราคาเน็นๆเท่าไรครับ และมีอะไรแถมบ้างครับ


โพสท์เมื่อ : 05-10-13 08:00
special9
WebMaster
Post: 4036

 

Canon EOS 700D+18-55 IS STM+Apacer SD Card 8GB+ฟิล์มกันรอย ราคา 24,900.00 บาท
Canon EOS 700D+18-135 IS STM+Apacer SD Card 8GB+ฟิล์มกันรอย ราคา 33,400.00 บาท



pattanut

สมาชิก
Post: 8

#74
  • โพสท์เมื่อ : 05-10-13 08:23
 ขอบคุณครับ ขอเวลาเก็บตังสักนิดนะครับ หน้าสนใจมากเลยครับสำหรับมือใหม่อย่างผม ดีแล้วใช้มัยครับ



pattanut

สมาชิก
Post: 8

#75
  • โพสท์เมื่อ : 07-10-13 11:29
พี่ครับแต่ตอนนี้ผมมี 500D อยู่ แต่อยากได้ 700D หรือเก็บเงินเป็น 60D หรือ 70D ดีกว่ามัยครับ และถ้าให้ 500D อยู่ควรจะใช้เลนอะไรดีครับที่ชอบถ่ายแบบชัดตื้นและชัดลึก และราคาไม่สูงจนเกินไปกำลังดีกับมือใหม่ครับ


โพสท์เมื่อ : 08-10-13 09:17
special9
WebMaster
Post: 4036

 

จะใช้ 700D หรือ 70D ก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณค่ะ ถ้างบไม่ถึง ใช้ 700D ก็ไม่ได้ยิ่งหย่อนหรอกค่ะ ใช้งานได้ดี ถ่ายวีดีโอได้ 700D เป็นกล้องที่เหมาะกับมือใหม่อยู่แล้วค่ะ 

ถ้าถามถึงเลนส์ที่ทำชัดลึก-ตื้น ไม่รู้จะตอบยังไงดี คงต้องถามกลับไปว่า อยากได้เลนส์เพื่อเอาไปถ่ายอะไรก่อนค่ะ อย่างเช่นถ้าบอกว่า อยากได้เลนส์ราคาถูก ไว้ถ่ายคน ถ่ายอาหาร ทำละลายฉากหลังได้ดีๆ ก็แนะนำเป็น เลนส์ Fix 50 mm F1.8 ค่ะ แต่ถ้าบอกว่า อยากได้เลนส์เอาไว้ถ่ายแลนด์ เก็บภาพวิวสวยๆ ก็แนะนำเป็น 10-22 ค่ะ เลนส์ตัวนี้ ใช้ได้นาน และยาวเลย อย่างที่เก้าใช้ ก็ใช้เก็บภาพเวลาไปเที่ยว ไปร้านอาหาร โรงแรม เก็บภาพบรรยากาศ และก็ด้วยคาแร็คเตอร์ของเลนส์ เวลาถ่ายเอามาถ่ายเล่นกับคนก็สนุกดี 

ทั้งหมดก็อยู่ที่ชอบแบบไหน และจะเอาเลนส์ไปถ่ายอะไรน่ะค่ะ



pattanut

สมาชิก
Post: 8

#76
  • โพสท์เมื่อ : 08-10-13 12:22
ขอบคุณมากครับคุณเก้า แล้วราคา Fix 50 กับ Fix 40 และ 10-22 เท่าไรครับ
แล้ว Shop เปิดวันไหนและกี่โมงบ้างครับอยากไปอุดหนุนที่ Shop ครับ (อยากเจอน้า)




pattanut

สมาชิก
Post: 8

#77
  • โพสท์เมื่อ : 08-10-13 12:23




Guu Joecole

สมาชิก
Post: 1

#78
  • โพสท์เมื่อ : 15-10-13 12:58
สวัสดีคร้าบ สมาชิกใหม่คร้าบผม  มีโอกาศได้ดูคริปโอยบังเอิญ ก็นั่งดูหลายคลิปเลย ชอบถ่ายรูปครับ มื่อใหม่ๆ ได้เทคนิคที่ไม่รู้เยอะเลย   ละก็สงสัยอยู่อย่างว่าภาพที่ถ่ายด้วย ฟีก 50  อย่างถ่ายนางแบบอ่ะคับ เราใช้โหมดอะไรถ่ายอะครับผม  


โพสท์เมื่อ : 17-10-13 08:44
special9
WebMaster
Post: 4036

 

แล้วแต่ถนัดค่ะ ถ้าให้แนะนำ ก็โหมด m ก็จะใช้งานได้ง่ายที่สุดน่ะค่ะ



nadrada

สมาชิก
Post: 4

#79
  • โพสท์เมื่อ : 07-11-13 16:59
คุณเก้าคะ ขอถามหน่อย
เลนส์ kit 18-55 สามารถถ่ายครอบคลุมได้หมดทั้งแบบมุมกว้างด้วยป่าวคะ
ใช้กล้อง canon 500d นะคะแต่อยากไ้ด้ภาพมุมกว้างบ้าง หรือมีเทคนิคอื่นหรือป่าวคะ
พอดีเป็นมือใหม่ แต่พยามถ่ายอยู่เลยคะ แนะนำหน่อยนะคะ ขอบคุณคะ




supakiat88

สมาชิก
Post: 38

#80
  • โพสท์เมื่อ : 25-12-13 15:37
ขอบคุณมากๆ สำหรับทุกคลิป และสาระความรู้ดีๆที่นำมาแบ่งปันกัน ทางทีมงาน

ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย จากคนที่ไม่มีความรู้เรื่องdslrเลย ดูคลิปแล้วก็เข้าใจได้ง่ายขึ้น

อย่างเรื่องเลนส์ ใหม่ๆผมสับสนมากๆ อะไรไวด์ อะไรเทล่ งง สับสน ก็ได้คลิปนี้แหละ

ช่วยทำให้เข้าใจ และเห็นความแตกต่างของเลนส์ชนิดต่างๆ ^ ^

**ตอนนี้ก็ไกล้ปีใหม่แล้ว ผมขออวยพรให้ทีมงานilovetogoและสมาชิกทุกท่าน 
จงมีแต่ความสุข สุขภาพแข็งแรง ร่ำรวยเงินทองนะครับ**

ขอบคุณมากครับ




GunnerMan

สมาชิก
Post: 287

#81
  • แก้ไขล่าสุด : 06-01-14 22:42
  • โพสท์เมื่อ : 06-01-14 22:42
สวัสดีครับ
ผมเป็นคนนึงที่แอบดูแอบศึกษาจากเว็บนี้มาพักนึงแล้ว ได้ข้อมูลและเทคนิคจากที่นี่ไปเยอะมาก จนวันนี้ได้สมัครสมาชิกมา ต้องขอขอบคุณเว็บ Ilove จริง ๆ ครับ ^^''




pariwat Chaimongkol

สมาชิก
Post: 10

#82
  • โพสท์เมื่อ : 01-03-14 12:21
ขอบคุณครับ สำหรับความรู้ที่เข้าใจง่ายๆ เป็นกำลังใจให้คร้าบ



reekoong

สมาชิก
Post: 1

#83
  • โพสท์เมื่อ : 08-07-14 08:49
เนื้อหาดีมากๆเลยครับ 



 



แสดงความเห็น
แสดงความเห็น
(กรุณา Login ก่อน)
  

ลืมรหัสผ่าน คลิกที่นี่

ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิก ที่นี่